วันเสาร์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2555

ความหมายของระบบการฉาย

ระบบการฉาย  หมายถึง  การนำเอาแสงจากหลอดฉายส่องไปยังวัสดุที่ต้องการฉาย  เพื่อให้เกิดภาพหรือเงาของวัสดุนั้นไปปรากฏบนจอซึ่งเป็นฉากรับภาพและมีขนาดใหญ่ขึ้น  วัสดุที่นำมาฉายมีอยู่  ลักษณะ  คือ  วัสดุโปร่งใสแสงทะลุผ่านได้  เช่น  สไลด์  ฟิล์มสตริป  และภาพยนตร์  กับวัสดุทึบแสงไม่ยอมให้แสงส่องผ่าน  เช่น  รูปภาพ  ของจริง  ของตัวอย่าง  ไม่ว่าจะเป็นวัสดุโปร่งใสหรือทึบแสงก็ตาม วัตถุประสงค์ของการฉายก็เพื่อนำเอาวัสดุที่มีขนาดเล็กนั้นมาขยายให้ได้ภาพโตขึ้นทำให้มองเห็นได้อย่างหนึ่งเรียกว่าเลนส์ฉาย  ( projection Lens )  เพื่อขยายภาพให้มีขนาดใหญ่และคมชัดตามต้องการ เลนส์ฉายจะทำให้เกิดภาพจริงหัวกลับ  ดั้งนั้นการวางวัสดุที่นำมาฉายจึงต้องใส่ให้หัวกลับลงจึงจะได้ภาพหัวตั้งเหมือนจริงปรากฎอกจาก  เลนส์ฉายยังสามารถเปลี่ยนระยะ  ระหว่างเครื่องฉายกับวัสดุคงที่ 
1). ระบบฉายตรง (Direct projection)เป็นการฉายโดยให้แสงผ่านทะลุวัสดุฉายและเลนส์ฉายไปยังจอภาพในแนวเส้นตรง การใส่วัสดุต้องใส่ไว้หลังเลนส์ฉายในลักษณะตั้งฉากกับพื้น เหมือนกับภาพที่ปรากฏบนจอรับภาพ เนื่องจากเลนส์จะกลับภาพภาพที่ฉายออกไปเป็นด้านตรงข้าม ด้วยเหตุนี้จึงต้องใส่วัสดุฉายในลักษณะหัวกลับเสมอ
      
             
2). ระบบฉายอ้อม (Indirect Projection) เป็นการฉายโดยให้แสงจากหลอดฉายผ่านขึ้นไปยังเลนส์ฉาย โดยมีการหักเหของลำแสงผ่านวัสดุฉายไปยังจอรับภาพ การใส่วัสดุฉายในระบบฉายอ้อมคือ ต้องวางวัสดุ ฉายในแนวระนาบบนแท่นเครื่องฉาย โดยหันด้านหน้าขึ้นบนและริมล่างเข้าหาจอ
                               
3). ระบบฉายสะท้อน (Reflected Projection) เป็นการฉายโดยให้หลอดฉายส่องตรงมายังวัสดุฉาย                ก่อนแล้วจึงสะท้อนไปยังกระจกเงา ที่อยู่ด้านบนสุดของเครื่องสะท้อนแสงผ่านไปยังเลนส์ฉาย และส่องแสงปรากฏเป็นภาพบนจอรับภาพ การใส่วัสดุฉายในระบบฉายสะท้อนคือ ต้องวางวัสดุฉายตามลักษณะที่เป็นจริงในแนวระนาบ    บนแท่นวางของเครื่องฉาย
                  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น