วันเสาร์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2555

การกำหนดและติดตั้งจอภาพ (Screen Setting)

           ก่อนการติดตั้งจอภาพผู้ติดตั้ง จำเป็นจะต้องพิจารณาตำแหน่งของจอภาพ นอกจากจะไม่ก่อให้เกิดปัญหาในการรับชมแก่ผู้ชม แล้ว ยังเป็นส่งผลต่อคุณภาพของภาพ ด้านความสว่าง  ความคมชัด และความถูกต้องของภาพที่ปรากฏ โดยต้องคำนึงต่อองค์ประกอบต่อไปนี้
1.  ขนาดพื้นที่
2.  จำนวนผู้ชมและตำแหน่งเก้าอี้ โต๊ะ หรือบริเวณของการยืนรับชม
3.  แสงสว่างภายในห้อง
4.  ตำแหน่งของเครื่องฉาย
การติดตั้งจอภาพสามารถกระทำได้หลายลักษณะขึ้นอยู่กับโครงสร้างและส่วนประกอบของจอภาพนั้นๆ เราจะพบเห็นการติดตั้งจอภาพโดยทั่วไปใน 3 ลักษณะ คือ
1.แบบสามขา หรือขาตั้ง (Tripod or Portable)  การติดตั้งลักษณะนี้ เป็นการติดตั้งที่กำหนดโดยลักษณะของจอที่ผลิตเป็นแบบเคลื่อนย้าย คือจอภาพมีขาตั้งติดมาด้วย หรือ เนื่องด้วยเป็นการติดตั้งชั่วคราว ที่สามารถแยกส่วนจอและขาตั้งจากกันได้
2. แบบยึดติดผนัง (Spring loaded wall screen) กรณีนี้มักติดตั้งเป็นการถาวร อาจจะใช้วิธีดึงจอขึ้น หรือลงก็ได้ขึ้นอยู่กับลักษณะของจอของแต่ละผู้ผลิต ปัจจุบันมีระบบควบคุมการเก็บและใช้สะดวกมากขึ้น จอแบบนี้เวลาดึงออกมาใช้จะตั้งฉากกับพื้น
3. แบบยึดติดฝ้าเพดาน คล้ายกับแบบติดผนังแต่สามารถปรับมุมในการรับภาพของ
สรุป
             สื่อการสอนประเภทอุปกรณ์หรือโสตทัศนูปกรณ์มีหน้าที่หลักคือ  ฉายเนื้อหาที่เป็นภาพให้มีขนาดใหญ่ขึ้น   และขยายเสียงให้ดังขึ้น  จำแนกออกเป็น   ประเภทได้แก่  เครื่องเสียง  เครื่องฉาย  และการรองรับ การบันทึก การจัดแสดง 
             เครื่องขยายเสียงเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญอย่างหนึ่งในการผลิตสื่อประเภทเสียง  ทำหน้าที่ขยายสัญญาณจากแหล่งต่างๆ  รับเสียง  ขยายเสียง  และส่งออก  ส่วนประกอบของการขยายเสียงที่สำคัญประกอบด้วย ภาคสัญญาณเข้าได้แก่ไมโครโฟน  ภาคขยายเสียงได้แก่เครื่องเสียงและภาคสัญญาณออกได้แก่ลำโพง
             เครื่องฉาย  หมายถึง  เครื่องมีลักษณะเป็นอุปกรณ์  ( Hardware)  ที่เป็นสื่อกลางหรือตัวผ่านในการถ่ายทอดเนื้อหา  ข้อมูลจากวัสดุที่ไม่สามารถถ่ายทอดความรู้ได้ด้วยตัวเอวในเนื้อหาจากวัสดุนั้น  ปรากฎขึ้นมาบนจอภาพให้เห็นได้  โดยเนื้อหานั้นอาจมีเฉพาะข้อความและภาพ  หรือมีเสียงด้วยก็ได้  แล้วแต่ประเภทของเครื่องฉายและวัสดุ    เครื่องฉายที่ใช้ในวงการศึกษา  ปัจจุบันมีหลายชนิด  เช่น  เครื่องฉายข้ามศรีษะ เครื่องฉายสไลด์  เครื่องฉายแอลซีดี  เครื่องฉายดีวีดี  เป็นต้น  ส่วนประที่สำคัญของเครื่องฉายได้แก่  หลอดฉาย  แผ่นสะท้อนแสง  วัสดุฉาย  เลนส์  และจอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น